Pages

Thursday, July 9, 2020

อธิการบดี มข. แจงโครงการก่อสร้างพิพิทธภัณฑ์วิทย์ฯ 264 ลบ. โปร่งใส - บ้านเมือง

sigappos.blogspot.com

วันพฤหัสบดี ที่ 09 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 17.10 น.

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า จากกรณีที่แฟนเพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” โพสต์ข้อความว่า 264 ล้าน งานไม่เสร็จ เบิกจ่ายเรียบร้อย งานนี้เป็นโครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมติดตั้งอุปกรณ์นิทรรศการภายในอาคาร จำนวน 1 หลัง โดยทำสัญญากับเอกชนรายหนึ่งแถว กทม. ใช้วงเงินรวม 264,190,000 บาท เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 60 - 26 ส.ค. 61 

   

งานนี้ได้ต่อขยายสัญญาเพิ่มอีก 90 วัน แต่สุดท้ายงานก็ยังสร้างไม่เสร็จ เนื้องานทำให้ครบ ๆ ตามสัญญา แต่ไม่ถูกหลักวิชาการ ทำให้คณะกรรมการตรวจรับพัสดุชุดแรกไม่เซ็นตรวจรับงานงวดสุดท้ายให้ จากนั้นได้มีการตั้งกรรมการชุดใหม่เข้ามาแทน ก็เซ็นรับผ่านฉลุย ผลงานออกมาเละแทะไม่เสร็จ ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ โดยเฉพาะในส่วนของงานนิทรรศการ แต่ตรวจรับ เบิกจ่ายเงินไปเรียบร้อย จนนำไปสู่การแสดงความคิดเห็นต่อการโพสต์ข้อความดังกล่าว กันจำนวนมาก เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่เก็บข้อมูลและเข้าสัมภาษณ์ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ สำนักงานอธิการบดี ชั้น 6 ตึกสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

   

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข.ได้ชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดในเรื่องนี้ว่า ตนได้เรียกเอกสารทั้งหมดมาดู พร้อมทั้งเชิญผู้เกี่ยวข้องมาประชุม ตั้งแต่เมื่อวาน(8 ก.ค.) เพื่อมาดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าพูดถึงการตรวจรับงาน ต้องขอเรียนว่าทุกงวดงาน ที่มีการตรวจรับ เท่าที่ดูในเอกสาร ก็จะมีรายงานของคณะกรรมการควบคุมการก่อสร้าง ซึ่งจะเป็นคนที่อยู่หน้างานดูตลอด โดยมีความครบถ้วนทุกครั้งว่า ถ้าต้องการตรวจควบคุมการก่อสร้าง จะต้องทำรายงานไปยังคณะกรรมการตรวจการจ้างดำเนินการตรวจสอบเมื่อครบถ้วน ก็จะมีการอนุมัติตรวจรับงาน แล้วก็เบิกจ่าย ซึ่งก็มีครบถ้วนทุกงวดงานในประเด็นที่บอกว่างานยังไม่เสร็จแล้วมีการอนุมัติตรวจรับ เท่าที่ดูหลักฐานที่ไม่เป็นความจริงเพราะส่วนที่มันมีปัญหาก็คือว่าในการก่อสร้างอาคารนี้ เนื่องจากระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 500 วัน มีงานบางส่วนบางที่ เพื่อตรวจรับเสร็จแล้วมันมีความบกพร่อง ไม่ว่าจะเป็นพื้นผนังหรืออะไรต่างๆ หรือแม้จะส่งตรวจอาคารที่เป็นเนื้องาน ซึ่งก็มีการดูว่ามันยังมีความไม่มีความเรียบร้อย ซึ่งตรงนี้โดยทั่วไปแล้ว ในโครงการนี้มันจะมีการประกันรับประกันผลงานเป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่งทางบริษัท จะต้องมีเงินค้ำประกัน ซึ่งเท่าที่ทราบในโครงการนี้ เป็นวงเงินประมาณ 13.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินค้ำประกันเงิน ดังนั้น เมื่องานเสร็จเรียบร้อย แต่ยังไม่สมบูรณ์ มีข้อบกพร่องในบางส่วนบางจุด จะต้องให้เข้ามาแก้ไขงาน ซึ่งที่ผ่านมา ก็ได้มีการรวบรวมจุดบกพร่อง แล้วส่งให้บริษัทเข้ามาแก้ไขงานทั้งหมดใน 8 ครั้ง

ซึ่งบริษัทก็ส่งทีมงานเข้ามาแก้ไขเป็นครั้งคราวโดยช่วงหลังพบว่ามีการขาดหายไป ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีตามหนังสือแจ้ง ให้มาดำเนินการแก้ไข ปรับปรุง เป็นระยะ จนครั้งสุดท้าย เมื่อวันประมาณต้นเดือนมิถุนายน 2563 ได้มีการส่งหนังสือครั้งที่ 8 ไป ซึ่งได้แจ้งให้ บริษัทผู้รับเหมา ให้ทำตามข้อตกลงตามสัญญา และขอให้เข้ามาแก้ไขภายใน 7 วัน ถ้าเขาไม่แก้ไข จะถือว่าเขาผิดสัญญา ทางเราจะริบเงินประกันวงเงิน 13.5 ล้านบาทนั้น โดยหลังจากนั้นหากถ้าทางบริษัทฯไม่โต้แย้ง ทาง มข.เราก็จะได้เป็นผู้ดำเนินการซ่อมแซมเอง โดยการยึดเงินประกันอันนี้ก็คือการตรวจรับงานก่อนเสร็จสิ้นโครงการ 

   

โดยขอย้อนกลับไปว่าโครงการนี้ในระหว่างก่อสร้าง ตามที่ไปปรากฎเป็นข่าวว่ามีการขยายสัญญาเหมือนกับว่าเป็นการช่วยผู้รับเหมา ในความเป็นจริงแล้ว ต้องปฏิเสธว่าเมื่อดูจากหลักฐานแล้วพบว่าการขยายสัญญาจะกระทำได้ทั้งหมดด้วยเหตุผล 3 อย่าง คืออย่างแรกเลย มีการขยายเนื่องจากมีการแก้แบบ เช่นมีการแก้แบบหลังคาเพิ่มพื้นที่เพื่อประโยชน์ของทางราชการ ซึ่งตามมาแก้แล้ว ทำให้การใช้งานมันคงทนถาวร ระยะการก่อสร้างใช้เวลาประมาณ 94 วัน แต่หลังจากนั้นมีการขยายเวลา อีก 2 ครั้ง ในช่วงพระราชทานปริญญาบัตร 2 ปีการศึกษา ครั้งๆละ 3 วัน รวมเป็น 100 วัน ถือว่ามีเหตุผล และเป็นไปตามระเบียบ หลังจากนั้นก็ไม่มีการขยายสัญญาอีก อีกทั้งการก่อสร้างคราวนี้ มีการล่าช้าไปประมาณ 100 วัน แล้วก็มีการปรับเป็นเงินประมาณ 29 ล้านบาท 

ซึ่งเราเรียกว่าเป็นการปรับ ที่เป็นมูลค่าเกินร้อยละ 10 ของโครงการ แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ๆเกี่ยวข้อง ดำเนินการไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการควบคุมงาน เข้ามาตรวจการจ้าง นั้นเป็นการรักษาผลประโยชน์ให้กับทางราชการ และทางมหาวิทยาลัยฯ เพราะเมื่อทางบริษัทสร้างไม่เสร็จ ทาง มข.ไม่ได้เอื้อประโยชน์ ได้มีการปรับเป็นเงิน 29 ล้านบาท ถ้ารวมเงินค้ำประกัน เป็นเงินรวม กว่า40 ล้านบาท มากกว่า มูลค่าของโครงการ ที่จะต้องซ่อมแซม เพราะทางบริษัทฯได้ประมูลงานในราคาต่ำ แล้วก็ทำไม่ได้ เสร็จก็ทิ้งงาน เมื่อทิ้งงาน ก็ต้องมีการหาผู้รับจ้างรายใหม่เข้ามาทำให้จนแล้วเสร็จ ในสิ้นเดือนนี้

"อยากเรียนพี่น้องประชาชนให้รับทราบว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น เป็นมหาลัย ที่ได้ปฏิบัติตามเอกสารการระเบียบพัสดุการจัดซื้อจัดจ้าง ทุกประการ ที่ผ่านมาไม่เคยมี คณะผู้บริหาร หรืออดีตผู้บริหาร ถูก ตั้งคณะกรรมการสอบ ในข้อหา ทุจริต ในการประมูลงาน เพราะทำงานด้วยความสุจริตและโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ในทุกเรื่อง"รศ.นพ.ชาญชัยกล่าว

Let's block ads! (Why?)



"การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์" - Google News
July 09, 2020 at 05:10PM
https://ift.tt/2CjlXXE

อธิการบดี มข. แจงโครงการก่อสร้างพิพิทธภัณฑ์วิทย์ฯ 264 ลบ. โปร่งใส - บ้านเมือง
"การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์" - Google News
https://ift.tt/2BfqeLa
Home To Blog

No comments:

Post a Comment