Pages

Thursday, July 9, 2020

UWC ขายหุ้น 3 โรงไฟฟ้าชีวมวลให้ ACE กำลังผลิตรวม 26.9 เมกะวัตต์ มูลค่า 851.2 ล้านบาท - การเงินธนาคาร

sigappos.blogspot.com

เอื้อวิทยา ตัดขายโรงไฟฟ้านำเงินใช้คืนหุ้นกู้มีประกัน 300 ล้านบาท ครบกำหนดมี.ค.64 และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจหลักที่เป็นโครงการในประเทศ

บมจ.เอื้อวิทยา (UWC) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 9 ก.ค.2563 อนุมัติการขายโรงไฟฟ้าชีวมวล จำนวน 3 โรง กำลังการผลิตรวม 26.9 เมกะวัตต์ (MW) ในรูปแบบของการจำหน่ายหุ้นสามัญในบริษัทย่อยจำนวน 3 บริษัท และการโอนสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินให้กู้ยืมของบริษัทในราคาเบื้องต้นรวมทั้งสิ้นประมาณ 851.2 ล้านบาท ให้กับบมจ.แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ (ACE) โดยคาดว่าบริษัทและผู้จะซื้อจะเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น รวมถึงการซื้อขายและโอนสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินให้กู้ยืมแล้วเสร็จภายในวันที่ 21 ส.ค. ขณะที่ UWC กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันที่ 20 ส.ค.2563

สำหรับบริษัทย่อยทั้ง 3 แห่ง ประกอบด้วย บริษัท ยูดับบลิวซี โกเมน ไบโอแมส (UKB) กำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ ในจ.นครราชสีมา ,บริษัท ยูดับบลิวซี อำพัน ไบโอแมส (UAB) กำลังการผลิต 9.5 เมกะวัตต์ ในจ.บุรีรัมย์ และบริษัท สตึก ไบโอแมส (SBM) กำลังการผลิต 7.5 เมกะวัตต์ ในจ.บุรีรัมย์ โดยโรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง เริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว

ทั้งนี้ บริษัทจะโอนสิทธิเรียกร้องในฐานะเจ้าหนี้ในหนี้เงินให้กู้ยืมที่ UAB และ SBM มีอยู่ต่อบริษัท พร้อมดอกเบี้ยค้างจ่าย (หนี้เงินให้กู้ยืม) ณ วันที่ทำการซื้อขายหุ้นที่จะซื้อขาย (วันที่ทำการซื้อขายเสร็จสมบูรณ์) ให้แก่ผู้ซื้อ โดย ณ วันที่ 31 มี.ค.63 หนี้เงินให้กู้ยืมทั้งหมดของ UAB และ SBM มีมูลค่ารวมประมาณ 761.31 ล้านบาท

สำหรับการซื้อขายหุ้นที่จะซื้อขายและการโอนสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินกู้ยืมดังกล่าว นับเป็นธุรกรรมการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ที่มีขนาดรายการรวมประมาณ 851.20 ล้านบาท คิดเป็นขนาดรายการสูงสุดเท่ากับ 70.82% และเมื่อรวมกับขนาดรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ก่อนวันที่ตกลงเข้าทำรายการในครั้งนี้ จะมีขนาดรายการเท่ากับ 73.66%

บมจ.เอื้อวิทยา ระบุว่า บริษัทมีแผนจะนำเงินที่ได้จากการขายบริษัทย่อยทั้ง 3 แห่ง ไปใช้คืนหุ้นกู้มีประกันจำนวน 300 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดชำระในเดือนมี.ค.2564 ,นำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจหลักที่เป็นโครงการในประเทศ และใช้เป็นเงินหมุนเวียนสำหรับโครงการที่จะสามารถสร้างผลกำไรให้กับบริษัท โดยเฉพาะโครงการเสาโทรคมนาคมในต่างประเทศ ขณะที่การขายธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล จะช่วยลดความเสี่ยงจากการที่อายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าคงเหลือที่ค่อนข้างสั้น ความเสี่ยงจากผลการดำเนินงานในอนาคต ความเสี่ยงจากความผันผวนของเชื้อเพลิงชีวมวล

ด้าน ACE ระบุว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้กลุ่มบริษัท มีโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ COD แล้ว เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มี 9 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 89.1 เมกะวัตต์ เป็น 12 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 116 เมกะวัตต์ โดยบริษัทจะนำความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และจุดแข็งในด้านต่าง ๆ ที่มีในธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล มาทำการปรับปรุงพัฒนาเครื่องจักรโรงไฟฟ้า การเดินเครื่องจักรและการบำรุงรักษา การบริหารเชื้อเพลิง การบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน รวมทั้งต้นทุนทางการเงินของบริษัทที่จะเข้าซื้อกิจการให้ดี และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรและเพิ่มอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนให้แก่บริษัทด้วย

Let's block ads! (Why?)



"การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์" - Google News
July 10, 2020 at 10:21AM
https://ift.tt/38Fv8hl

UWC ขายหุ้น 3 โรงไฟฟ้าชีวมวลให้ ACE กำลังผลิตรวม 26.9 เมกะวัตต์ มูลค่า 851.2 ล้านบาท - การเงินธนาคาร
"การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์" - Google News
https://ift.tt/2BfqeLa
Home To Blog

No comments:

Post a Comment