NS Savannah เป็นเรือสินค้านิวเคลียร์ลำแรก มันถูกต่อขึ้นในช่วงปลายยุคทศวรรษที่ 1950 โดยมีสนนราคาค่าตัว 46.9 ล้านดอลลาร์ รวมเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์และแกนเชื้อเพลิงมูลค่า 28.3 ล้านดอลลาร์ เรือถูกปล่อยลงน้ำเมื่อ 21 กรกฎาคม 2502
เรือได้รับการสนับสนุนการจัดสร้างจากหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐหลายหน่วย เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการสาธิตด้านการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์ ภายใต้การเสนอโดยประธานาธิบดีดไวต์ ไอเซนฮาวร์เมื่อปี 2498 ในฐานะผลงานโชว์ภายใต้แนวคิดริเริ่ม Atoms for Peace ของเขา โดยเขาหวังจะให้มันเป็นทูตสำหรับการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในเชิงสันติ
เรือ NS Savannah ยาว 181.8 เมตร ติดตั้งเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ขนาด 74 MW ของ Babcock & Wilcox จำนวน 1 เตาเพื่อให้กำลังกับเครื่องจักรไอน้ำ 2 ตัวของ De Laval เรือสามารถทำความเร็วปกติได้ 21 น็อต และความเร็วสูงสุด 24 น็อต สามารถเดินทางไกล 560,000 กิโลเมตร ที่ความเร็ว 20 น็อตต่อการโหลดเชื้อเพลิง 1 รอบ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 60 คน และสินค้า 14,040 ตัน ใช้ลูกเรือ 124 คน
เรือลำนี้ตั้งชื่อตามเรือ SS Savannah เรือพลังไอน้ำลำแรกที่เดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก เรือถูกใช้งานในช่วงปี 2505 - 2515 และเป็นหนึ่งในเรือสินค้านิวเคลียร์ 4 ลำที่ถูกสร้างขึ้น สำหรับเรือพลเรือนพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกของโลกคือเรือตัดน้ำแข็ง Lenin ของสหภาพโซเวียต ที่ถูกปล่อยลงน้ำเมื่อ 5 ธันวาคม 2500
เรือ Savannah ถูกเลิกใช้ในปี 2514 และหลังจากถูกเคลื่อนย้ายหลายครั้ง มันถูกนำไปจอดอยู่ที่ท่า Pier 13 ใน Canton Marine Terminal เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ ตั้งแต่ปี 2551 โดยทำหน้าที่เป็นพิพิธภัณฑ์ เมื่อปีที่แล้ว เรือถูกลากเข้าอู่แห้งที่ฟิลาเดลเฟีย เพื่อเข้าสู่กระบวนการปลดประจำการคือการถอดระบบนิวเคลียร์ การปลดประจำการ จะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2574
ตลอดชีวิตของเรือ มันเดินทางไกล 720,000กิโลเมตร ไปเยือนเมืองท่าในต่างประเทศ 45 ท่า และในประเทศ อีก 32 ท่า ระหว่างการทำหน้าที่ในโครงการ Atoms for Peace มีคนมาเยือนมัน 1.4 ล้านคน แต่ก็มีเหมือนกัน ที่มันไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเทียบท่า เช่นที่ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น
เรื่องโดย ไกรลักษณ์ งามโสภา | ภาพโดย Nation TV
"การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์" - Google News
August 20, 2020 at 06:11AM
https://ift.tt/2Q9Vf7K
20 ส.ค. 2505 เรือสินค้านิวเคลียร์ - NationTV
"การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์" - Google News
https://ift.tt/2BfqeLa
Home To Blog
No comments:
Post a Comment