Pages

Tuesday, August 25, 2020

นำร่องมอเตอร์เวย์สาย9ไร้ไม้กั้นต้นปี64 - เดลีนีวส์

sigappos.blogspot.com
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าแนวทางพัฒนาระบบเก็บค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น(M-FLOW) นั้น ทล. ได้ดำเนินการศึกษาพัฒนา M-FLOW ที่จะนำร่องกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ช่วงบางปะอิน-บางพลี เสร็จแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะเริ่มให้บริการ ม.ค.ปี 64 แต่ตนต้องการให้ดำเนินการเสร็จก่อน และเปิดให้บริการเป็นของขวัญปีใหม่ 64 ให้กับประชาชน

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ขณะนี้ ทล. เร่งดำเนินการเรื่องดังกล่าว อยู่ขั้นตอนเริ่มเปิดประมูลหาผู้รับจ้างที่จะติดตั้งระบบ M-FLOW บนมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 จำนวน 4 ด่าน ประกอบด้วย ด่านทับช้าง 1, 2 และ ด่านธัญบุรี 1, 2 คาดว่าเริ่มติดตั้งระบบเดือน ต.ค. 63 และ ช่วงเทศกาลปีใหม่ 64 จะเริ่มทดลองเปิดให้บริการ เพราะนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ต้องการดำเนินการให้แล้วเสร็จและเปิดใช้งานโดยเร็ว จากนั้นจะประเมินผล ทั้งปัญหาทางเทคนิค  ระบบเพียงพอกับผู้ใช้งานหรือไม่ รวมทั้งความสะดวกในการใช้งาน เพื่อปรับระบบให้สมบูรณ์ก่อนจะขยายไปใช้กับมอเตอร์เวย์เส้นอื่นต่อไป เช่น มอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด คาดว่าจะเปิดทดลองให้บริการช่วงกลางปี 64 หรือปลายปี 64

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า สำหรับระบบ M-FLOW บนมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 นี้ จะดำเนินการจัดทำระบบ 2 แบบ คือ1.ระบบด่านเก็บเงินแบบไร้ไม้กั้น (Multi Lane Free Flow : MLFF) เป็นช่องที่มีหลายเลนวิ่งผ่านไปพร้อม ๆ กัน แบบไม่มีไม้กั้น และ 2.Sigle Lane Free Flow เหมือนช่องเก็บเงินธรรมดา แต่ไม่มีไม้กั้น รถวิ่งผ่านได้ทันที เบื้องต้น M-FLOW จะใช้เทคโนโลยีระบบกล้องตรวจจับป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ (Automated License Plate Recognition) ในการคิดค่าผ่านทาง โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ จากนั้นค่อยชำระค่าผ่านทางทีหลัง ขณะนี้ ทล. กับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้จัดทำร่างลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) แล้ว เพื่อเตรียมเชื่อมโยงข้อมูลป้ายทะเบียนรถแล้ว 

ส่วนกรณีที่ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาประชาชนไม่ชำระค่าผ่านทางนั้น เบื้องต้น ทล. จะมีมาตรการในการติดตามทวง ถ้าถึงระยะเวลาที่กำหนดไว้ยังไม่ชำระค่าผ่านทาง ทล. จะทำหนังสือไปทวงค่าผ่านทางต่าง ๆ โดยจะบูรณาการร่วมกับ ขบ. ในการบังคับใช้กฎหมาย ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางกฎหมายร่วมกัน อย่างไรก็ตามแม้ในอนาคตมีการใช้ระบบ M-FLOW มากขึ้นนั้น จะพยายามไม่เอาพนักงานออกทั้งในปัจจุบันและอนาคต เนื่องจากพนักงานเก็บค่าผ่านทางมีอัตราการเข้าออกตลอดเวลา มีการวางแผนให้พนักงานปรับไปทำงานในลักษณะอื่น ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับระบบเก็บค่าผ่านทางเหมือนเดิม อาทิ การตรวจสอบ หรือโยกย้ายเปลี่ยนพื้นที่ และรองรับเส้นทางมอเตอร์เวย์ เส้นทางใหม่ ๆ ที่เปิดให้บริการ เช่น มอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 กรุงเทพ-ชลบุรี-มาบตาพุด ส่วนต่อขยาย ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กม. ที่เพิ่งเปิดให้บริการ เมื่อเปิดใหม่จำเป็นต้องการพนักงานเพิ่ม เพราะมีปริมาณงานเพิ่มปัจจุบันมีพนักงานเก็บค่าผ่านทาง ประมาณ 1,000 คัน 

รายงานแจ้งว่า ปัจจุบันมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 มีด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางทั้งหมด 12 ด่าน ประกอบด้วย 1.ด่านลาดกระบัง 2.ด่านบางบ่อ 3.ด่านบางปะกง 4.ด่านพนัสนิคม 5.ด่านบ้านบึง 6.ด่านบางพระ 7.ด่านหนองขาม 8.ด่านโป่ง 9.ด่านพัทยา 10.ด่านห้วยใหญ่ 11.ด่านเขาชีโอน และ 12.ด่านอู่ตะเภา ส่วนมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ช่วงบางปะอิน-บางพลี มีด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางทั้งหมด 4 ด่าน ประกอบด้วย ด่านธัญบุรี 1, ด่านธัญบุรี 2, ด่านทับช้าง 1 และ ด่านทับช้าง 2

Let's block ads! (Why?)



"การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์" - Google News
August 25, 2020 at 05:28PM
https://ift.tt/2EikT7Y

นำร่องมอเตอร์เวย์สาย9ไร้ไม้กั้นต้นปี64 - เดลีนีวส์
"การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์" - Google News
https://ift.tt/2BfqeLa
Home To Blog

No comments:

Post a Comment